Có hàn răng bị vỡ nặng theo chiều dọc được không?

Câu hỏi

Chào bác sỹ! Hai ngày trước em có bị ngã xe, chiếc răng cửa bị vỡ nhưng không phải vỡ nửa trên như bình thường mà vỡ theo chiều dọc thân răng, hình như chưa chạm đến tủy vì em không có cảm giác đau nhức. Trong trường hợp của em có tiến hành hàn răng bị vỡ được không ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp. Em cảm ơn ạ! (Hoàng Giang – Hải Phòng).

Bình luận

Chào bạn Hoàng Giang! Rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ băn khoăn với chúng tôi. Về thắc mắc: “Có hàn răng bị vỡ nặng theo chiều dọc được không?” của bạn, hỏi đáp sâu răng xin được giải đáp cụ thể như sau:
Thông thường răng bị vỡ hay bị sứt mẻ vẫn áp dụng được cách hàn răng để khôi phục lại. Tuy nhiên, hàn răng bị sứt đôi khi không được áp dụng cho răng vỡ. Răng bị sứt là sự khuyết mô răng ở tỷ lệ nhỏ hơn khi bị vỡ, cho nên hàn răng sứt sẽ dễ dàng hơn đối với răng vỡ.
Khi răng bị vỡ theo chiều dọc, việc hàn răng sao cho có thể tái tạo lại được hình thể răng như ban đầu rất khó, vì miếng hàn cần có chỗ bám tựa vững chắc không chỉ ở mặt bên mà còn ở mặt dưới về phía chân răng. Nếu răng bị vỡ theo chiều dọc sát tới chân răng thì điểm bám tựa của miếng hàn lên mô răng thật không thực sự vững chắc. Với độ bám này, việc ăn nhai sẽ khó có thể đảm bảo được.
Đặc biệt, với vị trí răng cửa tuy không phải là răng ăn nhai chính nhưng lại có nhiệm vụ quan trọng đầu tiên là cắt thức ăn. Việc này vẫn cần đến sự bền chắc và vững chãi của răng cửa. Nếu hàn răng, dù tính thẩm mỹ có thể đáp ứng được nhưng chức năng của chiếc răng này gần như không có, chỉ cần bạn sơ ý với lực mạnh là cũng có thể đặt răng trước nguy cơ bị bong và bật miếng hàn.
Về việc chiếc răng có bị phạm tới tủy hay không thì rất khó để khẳng định được nếu không qua kiểm tra thăm khám trực tiếp bởi bác sỹ. Cảm giác đau hay không sau khi gãy răng cũng còn tùy thuộc vào từng người, không quyết định mức độ nghiêm trọng của vết răng vỡ, không bị đau không có nghĩa là vết gãy chưa phạm tới tủy.
Tóm lại, với trường hợp của bạn, trám răng cửa có vẻ không phải phương án tốt cho bạn. Ngay cả biện pháp bọc răng sứ cũng gặp nhiều khó khăn vì cần có cùi răng để đỡ cho chụp răng bên trên. Tuy nhiên, răng bị vỡ theo chiều dọc thì khi mài cùi sẽ ít nhiều không được hoàn chỉnh. Song điều này vẫn có thể khắc phục được để bọc chụp sứ.
Phương án đưa ra là trước khi bọc răng sứ, chiếc răng sẽ được hàn lại sao cho răng có để kích cỡ chiều ngang, sau đó mới tiến hành mài cùi răng để sửa soạn bọc răng sứ và phục hình răng hoàn chỉnh. Bởi vậy, bọc răng sứ sẽ là phương an toàn và đảm bảo hơn cho bạn thay vì sử dụng cách hàn răng bị vỡ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét